FOLLOW BI:

Top
Image Alt

Bitour

Tắm rừng vịnh Vân Phong – Hành trình về với thiên nhiên.

Ai trong chúng ta đều có những mục tiêu riêng để theo đuổi, chốn thành thị này như vùng đất để thực hiện giấc mơ, để mải mê chạy đua với cuộc sống, để cuốn vào guồng quay của công việc. Sống với nhịp sống nhanh của thành phố, rồi giật mình nhận ra: hình như bản thân đang dần lãng quên âm thanh của tiếng chim hót, suối ca,…vòng tròn của những suy nghĩ âu lo luẩn quẩn thì những khoảnh khắc bình yên bỗng chốc ùa về,…Lắng nghe theo tiếng gọi bản thân để tìm kiếm sự tĩnh lặng cách xa thành phố, tìm kiếm về một chuyến leo núi ở một nơi nào đó như là liều thuốc giúp mình refresh lại bản thân. Đang kiếm thì mình lại thấy 2 chữ “tắm rừng”, “tắm rừng” không lẽ là đứng giữa rừng dội nước tắm, thấy cũng lạ nhưng miễn đó là chuyến đi cho mình được sống gần với thiên nhiên nên mình đã làm 1 chuyến Tắm rừng vịnh Vân Phong.

tam-rung-hanh-trinh-tro-ve-thien-nhien

Hành trình trở về thiên nhiên

Ngày 1: Để lại công nghệ sau lưng

Tối thứ 6 hôm đó, khi mình vừa dọn dẹp xong đống “ngổn ngang” ở văn phòng, vội vàng leo lên chiếc xe giường nằm, cùng những người bạn sắp quen tiến về bán đảo Đầm Môn, bắt đầu hành trình “tắm rừng”.

Ngồi trên chiếc xe bán tải, băng qua khu sa mạc với đồi cát trắng mênh mông, ngắm nhìn đường chân trời đôi lúc tưởng như chạm vào cát, hưởng cái gió của mảnh đất miền Trung, xuyên qua khu rừng già để đến một nơi tách biệt với thế giới ngoài kia. Chuyến đi này thật khác biệt khi mình chẳng cần phải chuẩn bị những hành trang để leo núi hay đôi giày để lội suối; mà chuyến đi này chỉ cần mình để lại những công nghệ phía sau, mang theo một tâm hồn với khát khao được đắm mình vào thiên nhiên mà quên đi cái “nhanh” nơi thành phố.

tam-rung-vinh-Van-Phong

Một khoảng không hạnh phúc khi mình đã “ chạm” vào thiên nhiên

Thư giãn tâm trí với những món quà “mẹ thiên nhiên” ban tặng

Đến với nơi đây trong 2 ngày, sóng wifi lúc này của mình đã “ò í e”, tận dụng hết tất cả giác quan hòa vào thiên nhiên. Đứng trước một khoảng không gian vô tận của bờ biển trãi dài và bờ cát trắng vô tận, không chỉ riêng mình đâu mà bất cứ ai khi được lọt thỏm vào đây đều cảm thấy  được “thanh lọc” cơ thể bởi thiên nhiên. Một cảm giác an yên bỗng xuất hiện khi mình bình tâm “ lắng nghe” thiên nhiên và “ lắng nghe” tiếng nói bên trong; chẳng có tiếng ồn đủ quấy rối “ tâm” mình ở đây.

ho-suc-vinh-Van-Phong

Hồ nước tự nhiên được bao bọc bởi những khối đá lớn.

Đắm mình trong làn nước biển mặn mà, lặn ngắm những rặn san hô đầy màu sắc, chạm vảo những đám rêu mềm trải trên những viên đá… Những sự tĩnh lặng xung quanh lan vào trong tâm trí, ngâm mình dưới làn nước biển tinh khiết cảm nhận sự chuyển động không ngừng của từng đợt sóng, như một cách massage cho thể xác lẫn tinh thần.

ngam-minh-trong-lan-nuoc-bien

Căng thẳng cuộc sống thường nhật cuốn trôi theo những cơn sóng.

Bữa trưa không vội vã

Thiên nhiên luôn có những điều bất ngờ mà mình không ngờ tới. Trong những hang đá lớn lại toát ra cái mát mẻ vào lúc trưa với cái nắng rực lửa. Sự thanh bình lại xuất hiện khi mình ngồi trong hang dùng một bữa ăn thực dưỡng, ngắm nhìn biển tung bọt trắng xóa và những đàn hải âu bay lượn, sau đó là một giấc ngủ trong hang đưa mình về với thiên nhiên một cách gần hơn nữa. Thiên nhiên có điều kỳ lạ không chỉ về khung cảnh đất trời mà cả khi mình đắm mình hoàn toàn vào đây lại khiến mình có cảm giác bình yên như “trở về nhà”, một liều thuốc cho mình cân bằng lại cuộc sống.

ngu-hang-vinh-Van-Phong

Chuyến đi tắm rừng vịnh Vân Phong là lần đầu tiên mình được ngủ trong lòng hang đá.

Thở đúng cách, sống đúng nhịp

Ngồi một chỗ, đối diện với màn hình, tập trung cho công việc, suy nghĩ cho nhiều thứ, hầu như chả bao giờ mình hỏi bản thân “Đã thở đúng cách chưa?”. Dường như mình đã lãng quên rằng việc thở cũng có cách thức riêng của nó và bệnh tật xuất hiện khi mình đã sống trong lối sống thiếu lành mạnh khá lâu. Những bài tập Yoga như một phương pháp để trị liệu chữa lành từng bộ phận trên cơ thể, thực hành những bài tập để kiểm soát hơi thở và tự chữa lành cho chính mình. Khi những tia nắng dần rút xuống, là lúc những tảng đá đã hấp thụ hoàn toàn những ánh nắng đó, áp cả cơ thể này lên tảng đá để cảm nhận sự ấm áp tỏa ra, lặng nghe tiếng sóng vỗ rì rào, một buổi chiều nhẹ nhàng trên bãi biển trôi qua bình yên.

cam-nhan-hoi-nong-tu-da-vinh-Van-Phong

Lặng yên để cảm nhận từng hơi ấm lan tỏa khắp cơ thể.

Buổi tối – thời gian để tĩnh tâm

Ngày hôm nay, mình không vội vã điều gì cả, không lo vì những chuyện ngày mai, tập trung vào từng chuyển động của cơ thể. “Tắm rừng” như một cách để mình tận dụng mọi giác quan để sống trong hiện tại; vì ngày mai vẫn là bí ẩn, hôm qua đã xảy ra, và hiện tại là món quà. Chúng ta – cứ hay lo nghĩ về những chuyện chưa xảy ra, vẽ nên những khung cảnh trong đầu mà quên mất những thứ đang hiện hữu. Đây là bài học đầu tiên mình nhận được, khi mình thực hành những bài tập “tắm rừng”; sử dụng toàn bộ giác quan để cảm nhận từng bước đi, từng cơn sóng chuyển động, để sống cùng thiên nhiên, để thấy lòng an yên,…

hoang-hon-tren-bienKhi hoàng hôn dần xuất hiện là thời điểm mình lặng nghe tiếng nói bên trong.

Ngày 2: Đón nhận buổi sáng an lạc

Mình bắt đầu một buổi sáng với chương trình “Chào ngày mới”, thực hành những bài tập yoga trên những phiến đá lớn, bước chân bước đi trên lớp rong mền, cảm nhận sự yên ái của chúng rồi mở ra trong tầm mắt là vẻ đẹp hùng vĩ của rừng tảo biển – một thế giới ngầm ở dưới đáy biển những sinh vật ẩn nấu đang dần hiển lộ, và đón nhận những ánh bình minh đầu tiên đang dần hiện lên, mọi thứ hòa hợp trở nên lung linh, kỳ ảo. Dùng bữa sáng với món cháo gạo lứt và một ít trái cây, mình bắt đầu thực hành “tắm rừng” cùng chuyên gia. Trút hết những âu lo, phiền muộn, những vướng bận về cuộc sống trong tâm trí bằng cách thư giãn, thả lỏng; rồi từ từ cảm nhận những tác động rõ rệt của liệu pháp “tắm rừng”.

chao-ngay-moi

Đón ngày mới theo một cách khác lạ.

Tắm rừng vịnh Vân Phong – Lặng yên để nghe câu chuyện của rừng

Tản bộ vào khu rừng nhỏ nằm sau khu chòi mái lá, mình đắm mình vào câu chuyện của khu rừng, lắng nghe thanh âm của những tiếng chim hót, âm thanh tiếng gió xào xạc, sóng biển rì rầm đâu đó. Ngồi tĩnh tâm trên thảm lá khô để “nghe” câu chuyện về rừng, “trò chuyện” với thiên nhiên khi những âu lo đã được buông bỏ, khi tâm đã tĩnh, mình nhận ra những cành cây chiếc lá cũng có những cảm xúc như con người, “Lớp học về đá trong tự nhiên” cho mình hiểu về sự cân bằng, mọi thứ xuất hiện trong cuộc sống đều có những lý do riêng và không ai thay đổi được. Khi ở với thiên nhiên, mình vui thích khi được quan sát tất cả sự vật sinh trưởng, xanh mơn mởn, bình tĩnh suy nghĩ rồi kích thích các giác quan hòa quyện vào chúng, khoảnh khắc bình yên tràn vào trong tâm trí; là một điều mà đã bị khuất đi nơi phố thị.

thien-trong-rung

“ Tắm rừng” – cách tìm được sự hạnh phúc và sức khỏe khi ta tập trung vào mọi thứ bằng mọi giác quan.

Sống thuận theo tự nhiên

Mỗi người sẽ chọn theo những cách thư thái khác nhau, việc mình cần là biết cách chấp nhận và hạnh phúc với những gì đang diễn ra. Những chuyên gia ở Bi đã giúp mình chọn ra cách phù hợp nhất trên hành trình hòa hợp với con người mới bên trong để khu rừng nguyên sinh này phát huy hết hiệu quả để mình thư giãn, cũng tùy người mà có thể họ sẽ thích suối róc rách chảy hay hương thơm của mùi đất hoặc là tiếng sóc lóc cóc trên cành,… riêng mình thì mình chọn hương thơm của không khí. Thực hành những bài tập sâu hơn để hấp thụ khí trời, tắm đá nóng và kết thúc bữa tiệc “tắm rừng” cùng một tách trà nhỏ ở vịnh Vân Phong.

bua-tiec-tra-vinh-Van-Phong

Thiên nhiên chữa lành mọi vết thương

Cũng là chiếc xe bán tải đó, nhưng lần này mình ngồi trên đó và ngắm một bầu trời đầy sao giữa sa mạc, lặng nghe câu chuyện của gió, một màn đêm bí ẩn để ta đối diện với con người bên trong, những phút giây lắng đọng trước khi mình rời bán đảo Đầm Môn về Sài Gòn.

Bình thường thì chỉ chăm chú vào máy móc, cho đến khi dạo gần đây mình “ nhận” được nhiều áp lực về cả cuộc sống và công việc. Vốn cũng là dân văn phòng, ngồi 8 tiếng ở công sở, cứ tranh thủ những cuối tuần kiếm tìm những chuyến đi về thiên nhiên để cho bản thân này được hoạt động và đôi mắt mình được mở rộng. Khác với những lần mình năng động với những chuyến đi trekking, lần này mình lại được dồn năng lượng vào bên trong để đối diện lại với chính mình. Vén màn những bí mật về thiên nhiên cũng giống với việc tìm kiếm những câu hỏi chưa có lời giải. Mình cứ hay suy nghĩ những câu hỏi như “ Điều gì làm mình hạnh phúc?”, “ Mình thật sự hợp với điều gì?”.

Những ngày Tắm rừng vịnh Vân Phong là những phút giây lắng đọng, khi mình có thời gian để nhìn thấu bản thân bằng tất cả các giác quan, những khoảnh khắc tĩnh lặng để hòa hợp cơ thể, tâm trí và tinh thần, để được kết nối với thiên nhiên và rồi khi mình hiện hữu trong những khoảnh khắc đó thì dòng chảy cho những lời giải đáp cho những lo âu bấy lâu xuất hiện tự nhiên và rõ rệt. Cám ơn Bitour vì đã tạo nên một trải nghiệm đặc biệt!

tam-rung-vinh-Van-Phong

Tác giả: Thanh Thanh

Bài viết liên quan:
You don't have permission to register