vi 0906.322.068 contact@bitour.vn

Login

Sign Up

After creating an account, you'll be able to track your payment status, track the confirmation and you can also rate the tour after you finished the tour.
Username*
Password*
Confirm Password*
First Name*
Last Name*
Birth Date*
Email*
Phone*
Country*
* Creating an account means you're okay with our Terms of Service and Privacy Statement.
Please agree to all the terms and conditions before proceeding to the next step

Already a member?

Login
0906.322.068 contact@bitour.vn
vi

Login

Sign Up

After creating an account, you'll be able to track your payment status, track the confirmation and you can also rate the tour after you finished the tour.
Username*
Password*
Confirm Password*
First Name*
Last Name*
Birth Date*
Email*
Phone*
Country*
* Creating an account means you're okay with our Terms of Service and Privacy Statement.
Please agree to all the terms and conditions before proceeding to the next step

Already a member?

Login

Bitour Founder Story – Chặng đường 10 năm cùng những hành trình ” Back To Nature “

cover-x-story-tro-chuyen-cung-nguyen-ngoc-thu-bitour-founder

Chặng đường gần 10 năm của Bitour cùng những hành trình lên rừng xuống biển leo núi vượt thác không phải là quãng thời gian ngắn để bắt đầu và lan toả những trải nghiệm xanh khác biệt. Suốt thời gian ấy, có những kỷ niệm vui, ấn tượng và cũng có những khoảnh khắc đầy trăn trở. Hơn hết, trái hẳn với suy nghĩ của nhiều người rằng, đằng sau một công ty cùng những loại hình trải nghiệm riêng biệt đòi hỏi thể lực như thế, cầm lái phải là một nam nhân, chị Nguyễn Ngọc Thư chính là nhà sáng lập, điều phối và dẫn dắt Bitour suốt thời gian qua. Cùng lắng nghe những câu chuyện giờ mới hé lộ về chị Thư, về Bitour qua cuộc trò chuyện bên dưới.

chang-duong-tu-du-lich-doc-than-den-du-lich-trai-nghiem-thien-nhien

Dẫn dắt một công ty du lịch qua chặng đường gần 10 năm là một hành trình ắt hẳn không dễ dàng. Và theo em được biết, Bitour khởi đầu không phải là một công ty du lịch thiên nhiên như bây giờ. Chị Thư có thể chia sẻ chi tiết hơn về Bitour ở giai đoạn đầu khi mới thành lập, những trở ngại và ấn tượng của chị thời gian ấy?

Chị nghĩ là giai đoạn start-up thì không phải đối với Bitour và những công ty khác đều gặp khó khăn. Đặc biệt thì thời điểm đó Bitour đang làm về kết nối độc thân, gần như là tiên phong trên thị trường. Dĩ nhiên cũng có một vài đơn vị họ làm, nhưng chỉ ở mức độ truyền thông thôi, chứ còn diễn ra tour thực sự thì chỉ có Bitour. Lúc đó là năm 2012, Chị thấy khi làm du lịch truyền thống, rất nhiều người đi một mình, cảm thấy không kết nối được những người còn lại. Cho nên đó là lý do mình làm độc thân để kết nối họ với nhau. Và những điểm mình chọn là những điểm thiên nhiên hoang sơ, cây cối, thiên nhiên, tiếng suối chảy cũng sẽ làm cho mọi người gần nhau hơn. Chị biết mình yêu thiên nhiên từ hơn 10 năm trước, khi vô tình nhìn thấy bức ảnh dòng sông Mê Kông hai bờ xanh mát. Chính bức tranh này đã thức tỉnh Chị, trong những năm tháng lạc lối giữa lòng Sài Gòn. Chị nhận ra rõ hơn con đường mình phải đi.

Ngoài những hoạt động kết nối trên tour, thì khó khăn lớn nhất Chị nghĩ là về mặt khách hàng, người ta còn e ngại. Ví dụ như Việt Nam mình từ “độc thân” người ta hay dùng từ “ế”. Cho nên nếu đi với tour đó thì giống như mình cũng thừa nhận mình là “người ế”. Chứ không phải là mình cần thêm những mối quan hệ mới, mình cần đổi gió, hay là mình cần kết nối với những người bạn mới. Sau quá trình gắn bó với nó, Chị nhận thấy thật ra con người vốn dĩ đã sống gần gũi với thiên nhiên từ hàng ngàn năm rồi, nên thiên nhiên thậm chí kết nối với con người còn nhiều và tốt hơn là con người gắn với con người.

 

Còn những khó khăn nữa thì Chị nghĩ sẽ giống hầu hết các công ty khác. Ví dụ như ban đầu mình sẽ đọc những bài toán về nhân sự, rồi về quản lý nhân viên, mình cũng thiếu kinh nghiệm, về marketing và truyền thông vẫn chưa có gì, mới toanh! Trong quá trình làm thì còn đến từ nhiều thứ khác nữa, nhưng chủ yếu do mình thiếu kinh nghiệm quản lý. Mới làm nên cơ bản là vừa làm vừa học. Tour độc thân Bitour làm khoảng 7 năm, cho đến tour chính thức cuối cùng là năm 2019.


Vậy thì không biết cơ duyên nào đã đưa chị Thư biết đến loại hình trekking và du lịch trải nghiệm?

Cơ duyên đó từ một lần chị đi Tà Năng – Phan Dũng (TN-PD). Chị thấy trước đây mình cũng đã làm những tour về thiên nhiên rồi, nhưng TN-PD là chuyến đi hoang sơ nhất. Chị thấy bản thân khi ở thiên nhiên bộc lộ rất nhiều cảm xúc. Ví dụ khi em lên đỉnh núi, phong cảnh rất đẹp và choáng ngợp. Quan trọng hơn, về thiên nhiên không ai có tâm lý bi quan cả. Không ai đứng giữa núi đồi với cảnh thật đẹp rồi la lên “trời ơi tôi buồn quá”. Chị nghĩ không ai có cảm giác vậy hết. Mà đa phần đều cảm thấy ngạc nhiên, choáng ngợp, thích thú. Và cảm thấy như có cái gì đó thổi trong người mình, đánh tan hết mệt mỏi đi. Thời điểm đó mình cảm thấy ổn, thấy cái này hay, được trải nghiệm nhiều.

 

Lý do cốt lõi nào đã thôi thúc Chị Thư quyết định chuyển mô hình kinh doanh từ du lịch thiên nhiên dành cho người độc thân sang du lịch trải nghiệm?

Thật ra trước giờ mình đã là kết nối thiên nhiên rồi nhưng hơi hạn chế đối tượng khách hàng vì chỉ dành cho độc thân thôi. Chuyến đi này (TN-PD) cho Chị cảm xúc rất mãnh liệt. Khi đến đó Chị thấy mình đang đi đúng hướng rồi, nhưng cần phải mở rộng tư duy của mình ra một chút, không bó hẹp trong một đối tượng nữa. Thị trường rất rộng mở, rất nhiều người làm văn phòng giống mình. Như Chị sức khỏe bình thường, hôm nay Chị đi được thì tất cả các bạn văn phòng đều đi được. Thời điểm đó Tà Năng – Phan Dũng là ao ước của rất nhiều người. Giống như ở đây mình nghĩ là Fansipan vậy, chinh phục được thì mọi người nghĩ là “trời ơi, chắc là đi được một chuyến đó chắc ghê gớm lắm”. Mà nếu bạn bè mình ai đi “Trời, ghê dạ, mày đi được luôn á hả?” Xong mình đi mình thấy ok, mình đi hết được hành trình này. Dĩ nhiên là không dễ, nhưng mình đi được, thì người khác cũng đi được. Bitour đã chuyển sang loại hình trekking chớm khoảng năm 2019.

 

Chị Thư có thể chia sẻ những khó khăn khi một founder là nữ điều hành doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là loại hình trekking khá đặc thù này, vốn thường được nghĩ sẽ phù hợp hơn với nam giới?

Thật ra Chị học ngành xã hội học, trường Nhân Văn. Chị không phải dân du lịch, Chị cũng không biết Anh/Chị lớn nào làm trong ngành du lịch. Khi Chị bắt đầu là mình đã làm ngành mình không hiểu gì rồi, mình chỉ bắt đầu vì đam mê thôi, sở thích của mình là thích đi, thích khám phá. Chị nghĩ việc mình chọn ngành nào cũng không quá quan trọng, bắt buộc em học trường đó ra thì em phải làm ngành đó mà sẽ còn phụ thuộc vào cơ duyên của mình nữa. Cho nên lúc leo núi, Chị nghĩ không phải Chị là nữ mà không làm được cái này. Thứ hai, ở Bitour là trải nghiệm thiên nhiên, chứ không mang tính chinh phục thiên nhiên nhiều. Không phải đi vì chinh phục hoặc đưa mình vào tình huống rất khó, nguy hiểm. Đối với Chị, khi làm cho khách hàng, an toàn là trên hết. Khi em an toàn rồi, em mới yên tâm trải nghiệm. Tùy vào quan điểm mỗi người, nhưng quan điểm của Bitour là an toàn. Và thiên nhiên ở đây là một người bạn, khi mình quay trở về mình kết nối chứ không phải thiên nhiên là một cái gì đó để chinh phục. Nó rất khác nhau. Và nếu để làm bạn thì Chị nghĩ rằng nữ hay nam không quan trọng.

 

Đi trekking đã nhiều, Chị Thư chia sẻ cho em về một kỷ niệm đáng nhớ nhất được không ạ ?

Kỷ niệm cũng nhiều, nhưng Chị sẽ kể về chuyến đi Fansipan của Chị. Hôm đó Chị chuẩn bị trước có hai ngày, trong khi các nhóm khác họ chuẩn bị trước nửa năm, một năm. Và trong đó mấy Anh/Chị có nói với Chị “ủa em có tập thể lực hông, có tập gym hay chạy bộ hông?” Vì leo Fansipan rất ghê gớm (cười). Thật ra không phải là mình chủ quan mà là mình không biết thật (cười to).</p>

Chị chuẩn bị chỉ trong 2 ngày. Thứ nhất là thể lực cứ theo sức của mình thôi. Thứ hai, đồ đạc Chị mượn hết toàn bộ, cũng không mua kịp vì Fansipan khá lạnh. Nhưng Chị không hiểu sao trong toàn bộ chuyến đi đó thực tế chỉ mệt những đoạn ngắn, nghỉ là hồi sức lại ngay, và hồi sức rất nhanh. Gần như chuyến đi đó không kiệt sức như mình nghĩ, nó rất bình thường. Em tưởng tượng đoàn đi 12 người, leo lên đỉnh khoảng 2-3 giờ sáng đón bình minh rồi 8-9 giờ đi xuống. Chị với một anh nữa, anh này chơi đá banh thường xuyên, chạy từ trên đó xuống. Hai anh em chạy, nói là thôi mình tách nhóm ra tại vì nó cũng dễ. Chị chạy xuống trước ảnh khoảng 10-15’. Và khoảng 45’ sau đoàn mới về tới. Chị thấy “trời ơi, wow” Chị không hiểu tại sao như vậy luôn.

Đến thời điểm Chị làm về thiên nhiên nhiều, Chị nhận ra cái này rất dễ hiểu. Thật ra leo núi nó làm mình khỏe hơn. Vì theo nghiên cứu khoa học, cây xanh giải phóng các loại dầu tự nhiên có tên gọi phytoncides rất có lợi cho hệ thống miễn dịch của con người. Khi vào rừng hít thở và tiếp xúc với phytoncides sẽ làm tăng số lượng tế bào NK (Natural Killer – sát thủ tự nhiên) – giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư và giảm sản sinh hormone gây căng thẳng trong cơ thể. Chính vì vậy, càng đi, năng lượng lại càng nhiều. Thật ra leo núi không mệt. Mệt là do trong tâm trí mọi người hay nghĩ vậy.

triet-ly-kinh-doanh-của-bitour-modature-song-hien-dai-yeu-thien-nhien

Em được biết các chuyến đi của Bitour đều là các chuyến đi trở về thiên nhiên, về rừng, về núi, những nơi khá hoang sơ. Thông qua những chuyến đi này, người tham gia sẽ được trải nghiệm nhiều điều mới lạ, độc đáo, khác hẳn với loại hình du lịch truyền thống như nghỉ dưỡng. Vậy Chị Thư có thể chia sẻ chi tiết hơn về triết lý kinh doanh của Bitour được không ạ ?

Bitour có sứ mệnh gắn với “Back To Nature”, trở về thiên nhiên để kết nối với thiên nhiên. Trở về thiên nhiên không phải là bỏ những thứ bình thường, giống như bỏ phố về vườn. Rất nhiều bạn trẻ làm được điều đó Chị rất khâm phục. Các bạn ấy có thể bỏ tất cả mọi thứ sau lưng đến một cái farm nào đó rồi cải tạo sống một cuộc sống mới. Nhưng theo Chị, cuộc sống mình vẫn phải tiếp diễn, vẫn phải đi lên, vẫn phải sống một cuộc sống hiện đại và tiện nghi. Nhưng thay vì mình từ bỏ hết, mình tìm cách sống hòa hợp với thiên nhiên, gần gũi với thiên nhiên hơn. Ví dụ như sống hiện đại không có nghĩa là ăn đồ ăn nhanh. Mình sống hiện đại nhưng mình vẫn có thể ăn đồ ăn healthy. Triết lý của Bitour là sống Modature, phân tách giữa “Modern” hiện đại và “Nature” thiên nhiên. Hiện nay, Bitour cũng có một group trên facebook, cũng tên là Modature để kết nối những người cùng chung tư duy này, những người sống hiện đại, nhưng yêu thích gần gũi với tự nhiên.

 

Em đã từng đi một số hành trình cùng Bi, thấy Bi có phối hợp trải nghiệm thiên nhiên với những nét văn hóa địa phương và bảo vệ môi trường. Trên hành trình nào cũng thấy ký vào cam kết Bitour Cares. Chị Thư có thể chia sẻ rõ hơn về khía cạnh này?

Mỗi nơi mình tới đều là thiên nhiên hoang sơ, nhưng lúc nào cũng phải có người địa phương. Chứ không phải một nơi không có người, hoang vắng hoàn toàn. Vì mình cần có dịch vụ, mỗi điểm tới Bitour phối hợp với các anh địa phương, ví dụ như đội hậu cần, porter hoặc là người dẫn đường. Những bạn này rất rõ vùng đất họ sinh ra, những món ăn, cách nấu rồi cả văn hóa bản địa. Khi mình kết hợp với họ, các anh sẽ là người đưa văn hóa này vào trong tour. Ẩm thực là một, chia sẻ những câu chuyện văn hóa trong bếp lửa buổi tối là hai. Ngay cả với bản thân mình, là người con Gia Lai ở vùng đất Tây Nguyên, nhờ chuyến đi thác K50 vừa rồi mới biết được một điều khá thú vị, văn hóa cồng chiêng thì ai cũng biết đến, nhưng mỗi chiếc cồng chiêng đều tượng trưng cho một ý nghĩa nào đó, vẫn có nốt nhạc và dùi để đánh cồng chiêng phải là loại có phần đầu mềm, nếu dùi cứng sẽ làm móp méo đi chiếc cồng.

Và hơn ai hết, vì họ là người địa phương nên họ cũng sẽ có trách nhiệm bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường cùng với mình. Ví dụ đồ ăn mình không mang rác vào rừng, gói bằng lá chuối chẳng hạn. Nói chung mình chỉ hạn chế tối thiểu túi nilong chứ cũng không dễ dàng thay thế hoàn toàn. Và rất nhiều thứ khi Bitour làm nó dần trở thành một trào lưu chung, thúc đẩy mọi người cùng nhau bảo vệ rừng. Mỗi chuyến đi các bạn cũng ký tên vào tờ “Bitour Cares”. Được trích từ khách hàng ra, cứ mỗi khách hàng là 10.000 đồng, mỗi tháng tổng kết lại cũng khá nhiều. Quỹ này sẽ quay trở lại các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, đặc biệt là trẻ em.

 

 

 

 

10-nam-gan-bo-cung-bitour

 

Chị Thư có thể chia sẻ những cảm xúc hiện tại khi nhìn lại hành trình 10 năm thành lập Bitour ?

Chị nghĩ chị đi một hành trình thú vị. Mình bắt đầu với đam mê của mình. Gần như cái lửa và cái nhiệt huyết ở thời điểm này cho đến sau này còn nhiều và nhiều hơn nữa. Mình không cảm thấy mệt và làm không chán. Thứ nhất là vì yêu thích, mình đang làm với thiên nhiên. Thiên nhiên nạp năng lượng cho mình rất nhiều, càng lúc mình càng thấy khỏe hơn, năng động hơn, thậm chí tăng động hơn. Với chị, kinh doanh là một hành trình vui. Vì trong lúc mình làm mình học được rất nhiều. Không phải cho chính mình mà còn những người khác. Đặc biệt là đội ngũ của mình, các bạn đi cùng.

Những việc mình làm cũng mang lại giá trị cho cộng đồng nữa. Chị thấy cái đó khi tích hợp lại thì càng lan tỏa rộng hơn, ý nghĩa hơn. Chị rất tâm đắc câu nói, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.

Chị Thư có thể tiết lộ những dự định của bản thân và Bitour trong tương lai được không ạ ?

Riêng Bitour thì vẫn tiếp tục tập trung vào những trải nghiệm thiên nhiên. Hiện tại thị trường Việt Nam còn rất lớn, nhưng số người đi trekking rất ít. Có nghĩa thị trường sẽ còn mở rộng. Sắp tới Bitour sẽ mở thêm các điểm đến để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Tùy vào thể lực, vào sự yêu thích vào nhu cầu cá nhân của các bạn. Và bên cạnh đó cũng có nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức của mọi người hơn về tác dụng của thiên nhiên đối với con người.

Bên cạnh còn có Binature, một tạp chí online về thiên nhiên sẽ cung cấp nhiều thông tin về tác dụng của thiên nhiên đối với con người. Như đã nói, cộng đồng (group facebook) Modature sẽ là nơi mọi người được dịp chia sẻ, giao lưu về những cách thức để làm sao sống trong thời hiện đại nhưng vẫn gần gũi, gắn kết với thiên nhiên.

Đối với cá nhân chị, chị sẽ phát triển thêm các dự án liên quan đến hệ sinh thái xanh. Và mình cũng sẽ học hỏi thêm các khóa học, kiến thức về lối sống xanh để hỗ trợ thêm cho công việc.

 

 

 

Từ quá trình đồng hành cùng Bitour qua nhiều năm, chị Thư có thể chia sẻ một số kinh nghiệm cho những bạn có ý định khởi nghiệp, đặc biệt là những bạn muốn phát triển bản thân trong lĩnh vực du lịch trải nghiệm?

Chị nghĩ khởi nghiệp không dễ nhưng cũng không khó. Mình phải hiểu được mình trước hết. Mình đừng đọc những cái về khởi nghiệp kiểu kêu gọi bao nhiêu vốn đầu tư. Rất nhiều người khởi nghiệp thất bại, 80-90%. Biết mình là sao, ví dụ như điểm mạnh của mình, khả năng của mình, đam mê của mình, sở thích của mình là gì. Vì khi mình khởi nghiệp là gắn với “cái nghiệp” của mình luôn rồi. Như chị làm Bitour một phát vèo cái 10 năm. Nên mình phải chọn cái nào thực sự phù hợp. Vừa phù hợp với mình mà phải có khả năng tăng trưởng nữa. Em nên chọn một ngành có khả năng tăng trưởng và phát triển bền vững. Bởi vì phát triển bền vững sẽ mang lại giá trị chung cho cộng đồng. Chứ mình đừng nghĩ kinh doanh chỉ để kiếm tiền hay làm giàu cho bản thân không thôi. Nếu chỉ đạt mục đích như vậy, sự phát triển của mình sẽ không lan tỏa được nhiều, và cũng không được sự ủng hộ.

Và khởi nghiệp thì nên đi cùng nhau, đi cùng với team. Mình đừng ngại làm chung. Người Việt Nam mình thường thích đi một mình, cũng tốt. Nhưng mà mình thử đi, có thể sẽ đỗ vỡ trong một vài lần, không sao, đó cũng là bài học. Trong quá trình đó mình sẽ tìm được những cộng sự phù hợp. Kinh doanh rất cô đơn vì chị đã trải qua thời gian đó 5-7 năm, chị thấy mình đã đi rất chậm. Nhiều khi loay hoay không biết đi sao hết, không có định hướng. Khi mình có team mọi thứ sẽ đi chắc hơn!

 

Thực hiện: Nguyễn Thanh Toàn
Đồ Hoạ: Tiên Lê

Xem thêm:

 

Leave a Reply

0906.322.068