21

Th8
2018

Bộ Quy Tắc Trekking Tà Năng Phan Dũng an toàn và các bài tập thể lực

Posted By : Đại Lê/ 579 0

Trekking Tà Năng Phan Dũng sao cho an toàn luôn là chủ đề mà nhiều bạn trẻ đam mê cung đường này quan tâm khi đi du lịch nơi rừng núi hoang sơ và hầu như không có các dịch vụ hỗ trợ trên đường.

Trekking Tà Năng Phan Dũng

 

Ngoài ra vấn đề sức khỏe cũng là điều các bạn lo ngại bởi tâm lý chung là chỉ dân phượt mới đủ sức khỏe đi như vậy. Đây thật sự là một suy nghĩ sai lầm bởi bản thân các bạn đi phượt (thường được gọi là phượt thủ) sức khỏe cũng chỉ bình thường như bao người chỉ khác hơn là đi nhiều nên có thêm ít kỹ năng và quan trọng nhất là họ…dám đi, dám vượt lên trên những nỗi sợ hãi cá nhân.

Tâm lý thoải mái trekking

Để nói về những quy tắc trekking an toàn thì hiện nay do hình thức du lịch này ở Việt Nam còn khá mới mẻ nên không có một quy tắc chuẩn nào cho du khách. Những chia sẻ dưới đây bắt nguồn từ kinh nghiệm đi trekking của Bi kết hợp việc tổ chức dẫn tour chuyên nghiệp dành cho hơn 2000 bạn trẻ. Điều quan trọng là sau mỗi chuyến đi đội ngũ hướng dẫn cúa Bi luôn trao đổi, học hỏi và được tập huấn thêm các kỹ năng mới để hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng tốt nhất.

 

Và nếu là người đi trekking, bạn nên nắm vững các quy tắc này để giúp bản thân chủ động trong mọi tình huống vì những người dẫn đường, hướng dẫn viên khó lòng có thể theo sát bạn từng bước chân trên suốt quãng đường dài.

 

P/s: Bộ Quy tắc trekking này cũng được Bi xây dựng dựa trên các hoạt động leo núi, thám hiểm ở nước ngoài với các quy định chặt chẽ và yêu cầu mức tuân thủ cao. Tuy nhiên, để phù hợp với cung đường trekking Tà Năng Phan Dũng, Bi đã chủ động chọn lọc những quy tắc phù hợp nhất. Du khách hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp không tuân thủ bộ quy tắc này.

Quy tắc trekking an toàn

Quy tắc (kỹ năng) khi đi trekking

Khi đi trekking:

Không đi một mình: Đảm bảo không đi một mình mà ít nhất đi từ 2 người trở lên, giữ khoảng cách liên lạc. Điều này rất quan trọng vì khi ở trong rừng không có hoặc sóng điện thoại yếu thì người bạn đường chính là người sẽ hỗ trợ bạn trong mọi tình huống (kể cả khi đi lạc, nếu có 2 người vẫn tốt hơn là 1 mình).

Không vượt trước người dẫn đường cũng như không đi sau người chốt đoàn: Mỗi chuyến đi, khác với các nhóm phượt thường các thành viên phải tự theo người dẫn đoàn thì Bi luôn có thêm một  người chốt đoàn đi cuối cùng, để đảm bảo không ai đi lạc hay bị bỏ lại phía sau. Khi người chốt đoàn đến điểm hẹn đồng nghĩa tất cả thành viên đều có mặt đầy đủ nên dù đoàn đi ít hay đông cũng rất dễ dàng kiểm tra, quản lý chỉ nhờ quy tắc đơn giản này. Do đó, bạn lưu ý không yêu cầu chốt đoàn đi trước mình với bất cứ lí do gì. Nếu có sự cố.. nhờ chốt đoàn giúp đỡ, vấn đề tế nhị.. chốt đoàn sẽ đợi bạn giải quyết rồi cùng đi (đặc biệt với các bạn nữ).

Không tự ý tách đoàn: Dù bất kỳ lý do gì cũng không quan trọng bằng chính tính mạng của bạn, do đó trên chuyến đi bạn không được phép tách đoàn (Trừ khi có những tình huống đặc biệt có sự đồng ý từ phía ban tổ chức).

Xử lý ở các ngã rẽ: khi đến ngã 3 không biết đi hướng nào thì dừng lại đợi chốt đoàn. Không đi theo người khác nhóm vì có nhiều con đường và tuyến đi khác nhau. Khách Bi Tour đều có ruy băng nhiều màu được cột trên balo.

Đừng chạy, đừng đi vội: Trekking đòi hỏi sức bền và ý chí nhiều do bạn sẽ di chuyển trong quãng đường dài. Do đó, đừng nôn nóng đi vội sẽ mau khiến bạn mất sức.

Khi đi lên dốc: Bạn sẽ gặp vài con dốc thật sự dài, dốc và đứng khi trekking cung đường Tà Năng Phan Dũng, còn lại là các con dốc ngắn và thoải hơn. Tùy thuộc và sức khỏe mỗi người và đây là một vài quy tắc để bạn vượt dốc nhẹ nhàng hơn

Đi từ từ, đi chậm và đều (đi bước nhỏ) hạn chế nghỉ mệt giữa dốc.

Tiếp xúc với mặt đất bằng phần ức bàn chân rồi đáp nhẹ bằng cả bàn chân (kiểu đáp mid-foot) vì nếu tiếp đất bằng đầu mũi bàn chân thì bạn sẽ khó duy trì được thể lực trong cả quãng đường dài bởi cách tiếp đất như vậy đòi hỏi mắt cá chân và bắp chân phải liên tục hoạt động, dẫn đến quá tải và nhanh đau.

Sử dụng đều lực ở cả 2 chân tránh quá tải, căng cơ, chuột rút.

Cố gắng giữ nhịp điệu đều đặn, bao gồm cả việc thở dù Bi biết bạn sẽ rất mệt mỏi.

Tâm lý: Đừng liên tục nhìn con dốc dài nếu nó làm bạn nản chí. Hãy tập trung vào từng bước chân của bạn và nghĩ đến cảnh đẹp kỳ vỹ mà bạn sẽ chứng kiến sau mỗi con dốc cao.

Khi đi xuống dốc: Ngược lại khi xuống dốc phản xạ thường bạn sẽ thích đáp bằng mũi chân và bị dồn trọng lực về trước (Cách này khiến các bạn hay bị đau ở mũi chân và đó là lý do nhiều bạn khuyên dùng băng vệ sinh lót ở đầu mũi giày). Hôm nay Bi sẽ chia sẻ cách để các bạn khi xuống dốc sẽ an toàn và hạn chế đau ở đầu ngón chân nhé.

Không chạy: Tốc độ khi chạy cộng với độ nghiêng của dốc sẽ tăng quán tính và dễ làm bạn té về trước cực kỳ nguy hiểm. Hãy cứ đi từ từ, điều đặn và chú ý vào mọi bước chân của bạn.

Nên tiếp xúc bằng mé ngoài bàn chân: Thay vì di chuyển chúi thẳng về trước, bạn nên chuyển qua di chuyển ngang sẽ giảm áp lực lên mũi chân, hạn chế trơn trợt. Chắc chắn trong từng bước chân: Thông thường phần cỏ ướt và đất sỏi sẽ dễ khiến bạn trượt té, nên hãy cẩn trọng nhé.

Khi dừng nghỉ: Đi trekking sẽ khiến bạn rất mệt mỏi và tâm lý chung là ai cũng muốn được nghỉ thật lâu, thậm chí là nằm xuống ngủ một giấc rồi đi tiếp. Đó là lúc mà bạn cần dùng ý chí để điều khiển cơ thể mình. Về mặt quy tắc khi cơ thể đang vận động một cách nhịp nhàng, đều đặn nếu nghỉ lại quá lâu cơ thể sẽ quay trở lại trạng thái nghỉ ngơi và khi bạn bắt nó tiếp tục hành trình, bạn sẽ vấp phải sự chống đối. Trong thể thao người ta gọi hiện tượng này là chây ì (Thường gặp với người đang tập mà dừng rồi tập lại, người ít vận động…). Do đó, ở các chặng nghỉ ngắn bạn chỉ nên nghỉ ngơi ít tùy thuộc vào sức khỏe của bạn lúc đó. Khi bạn bắt đầu cảm thấy ổn, bạn nên tiếp tục đi chứ đừng chờ đến lúc cảm thấy thật thoải mái nhé.

 

Quy tắc (kỹ năng) khi đi qua suối, thác

Đối với các con suối cạn:

Bạn có thể vượt suối theo người hướng dẫn, chỉ cần lưu ý khi đi qua các tảng đá nhỏ, bạn nhớ kiểm tra độ chênh nghiêng, chắn chắn trước khi đặt chân lên. Không nhảy lên các tảng đá để tránh bị trơn trợt do rêu bám lâu ngày hoặc đá bị vênh.

Đối với suối lớn:

Tùy vào tình hình mực nước và tốc độ chảy mà hướng dẫn viên sẽ quyết định đoàn có nên vượt suối hay không.Khi vượt suối, các bạn cần tuân theo mọi chỉ dẫn của hướng dẫn viên để đảm bảo an toàn.

Quy tắc sử dụng đồ ăn, thức uống:

Không uống nước nhiều một lần mà uống theo từng ngụm nhỏ (tốt nhất nên sử dụng túi nước).

Cũng không nên uống nước nhiều lần, chỉ uống khi thấy khát.

Uống nước cho đã khát rất nguy hại. Thứ nhất là bạn phải mang nhiều nước hơn bình thường gây nặng balo, thứ 2 là uống nhiều bài tiết nhiều, máu loãng tim phải làm việc nhiều hơn mệt tim, thứ 3 là bụng ọc ạch dễ gây mệt mỏi và đuối sức. Thường với quãng đường mỗi ngày từ 10-15km bạn chỉ cần sử dụng 1L nước (mùa mưa) và 1,5L nước (mùa nắng) là đủ cho một người bình thường.

Không nên uống nước suối trực tiếp chưa qua đun nấu hoặc được xử  lý.

Quy tắc về môi trường

Tuyệt đối không xả rác gây ô nhiễm môi trường. Riêng các loại rác hữu cơ tiêu hủy được như vỏ trái cây, vỏ trứng có thể bỏ lại nhưng phải để nơi gọn ghẽ, tránh tầm nhìn của khách đi trek gây mất thẩm mỹ.

Không tự ý hái lan rừng hoặc nhờ/yêu cầu các bạn trong đoàn hái giùm.

Quy tắc sử dụng thuốc

Bạn có thể mang theo các loại thuốc cá nhân thường dùng. Hạn chế lạm dụng các loại thuốc giảm đau, hay thuốc hỗ trợ tăng lực mà nên dùng ý chí vượt qua giới hạn bản thân mình.

Quy tắc khác

Khu vực Tà Năng Phan Dũng rất ít sóng do đó bạn nên thông báo với người  nhà có thể không liên lạc được từ 2-3 ngày để tránh lo lắng cho người thân.

Lúc mới xuất phát hạn chế chụp hình vì đoạn sau nhiều cảnh đẹp. Khi đi quá chậm sẽ không kịp tới trại trước khi trời tối và dễ xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Các phần da hở bạn nên dùng kem chống côn trùng.

Khi gặp sự cố hãy tạm dừng và nhờ các bạn đi cùng hoặc hướng dẫn viên hỗ trợ/ hướng dẫn bạn.

Các bài tập thể lực phù hợp

Cung Tà Năng Phan Dũng không phải là cung quá khó nhưng đòi hỏi sức bền, do đó tùy theo tình trạng sức khỏe của mình bạn có thể luyện tập thêm 2 bài tập chính để cơ thể tập quen dần với việc vận đồng.

 Leo cầu thang

Leo lên xuống cầu thang cũng giống như leo lên xuống dốc khi đi trekking vậy do đó sẽ giúp đôi chân bạn dẻo dai hơn, cải thiện hô hấp và nhịp tim.

Mỗi ngày thay vì dùng thang máy, bạn thử leo thang bộ sẽ tốt hơn nhiều nhé.

Đi bộ hoặc chạy bộ

Đi bộ hay chạy bộ cũng là một hình thức rèn luyện sức bền tốt, phù hợp cho trekking.

Nên luyện tập trước chuyến đi từ 7-15 ngày.

 

Tuân theo các quy tắc trekking Tà Năng Phan Dũng, có sự chuẩn bị thể lực trước chuyến đi cùng với sự hỗ trợ từ đội ngũ Bi Tour chắc chắn bạn có chuyến đi an toàn và trọn vẹn. Đừng ngần ngại, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì có thể liên hệ với Bi qua FB: https://www.facebook.com/BiTour.vn hoặc Gọi/Zalo hotline Bi tại 0906 322 068 – 0906 803 383 nhé. Chúc bạn hành trình nhiều ý nghĩa.

 

————————————————–

Bi Tour – Trekking Tà Năng Phan Dũng dành cho các bạn đi 1 mình hay nhóm nhỏ.

VPĐD: 49/7K, Trần Văn Đang, P9, Q3, TP.HCM

Email: cskh@bitour.vn

Hotline: 0906 322 068 – 0906 803 383